Rắn không chỉ là loài động vật sống trên khắp thế giới, nó còn là biểu tượng cho nước, lửa, linh hồn, nhục dục, quyết đoán, đa nghi.
Với các nước phương Đông, trong một số nền văn hóa,
hình tượng rắn có vị trí quan trọng trong thế giới biểu tượng. Rắn
thường thể hiện hình ảnh khác nhau như thần hiền, thần ác, điều tốt,
điều xấu, sự hủy diệt, tái sinh, tình yêu.
Hình ảnh rắn trên bậc thang ở một đền thờ của Thái Lan. Ảnh: dipity.com. |
Theo giáo sư Ngô Đức Thịnh, giám đốc Trung tâm nghiên
cứu và bảo tồn văn hóa tín ngưỡng, rắn là con vật đa diện, tùy theo quan
niệm từng dân tộc và tôn giáo mà nó là loài biểu tượng cho cái ác hay
cái thiện. Trong văn hóa Việt, rắn không chỉ là loài động vật bình
thường mà còn trở thành một biểu tượng tâm linh.
Từ xa xưa, người Việt có câu chuyện
truyền thuyết về loài rắn như câu chuyện Thạch Sanh, Lý Thông; một huyền
thoại khác là rắn báo oán mà Nguyễn Trãi bị tru di tam tộc. Trong hầu
hết các câu chuyện ở Việt Nam, rắn thường gắn với cái ác.
Vì thế, người Việt quan niệm rắn là loài đáng sợ nên
không nhiều người thích chúng, vì nọc độc của một óố loài rắn có thể
giết người ngay tức khắc. Tục ngữ Việt còn có câu nói lên tính xấu của
con người với hình ảnh con rắn như "Khẩu phật tâm xà", "Đánh rắn là phải
đánh dập đầu", "Cõng rắn cắn gà nhà", vì thế những người tính cách
không tốt, thường được ví như người ác, gian manh hay thích nhục dục.
Trong văn hoá dân gian Việt Nam, rắn không được xem là
biểu tượng gắn với tôn giáo, trừ trường hợp Phật giáo của người Khmer
sống ở Nam Bộ. Tục thờ rắn là một tín ngưỡng nguyên thuỷ của người Việt
cổ với hai ý nghĩa chính là tục thờ thủy thần. Tục thờ này mang ý niệm
về sông nước của cư dân làm nông nghiệp. Các đền thờ rắn xuất hiện dọc
theo các con sông Hồng, sông Cầu, sông Đuống.
Vị thần rắn trong Ấn Độ giáo có tên
gọi là Naga. Rắn được xem như biểu tượng của sự bất tử, được kính trọng
như con vật linh thiêng. Người Ấn còn dành riêng cho rắn ngày tết vào
tháng 8 hàng năm. Hình ảnh thường thấy ở các đền đài Ấn Độ là vị thần
cầm rắn trên tay hay để rắn quấn quanh mình.
Truyền thuyết Ai Cập thường xem rắn
như là một vị thần linh tối cao, vị thần hộ mạng cho các nhà vua, do đó
trên các vương miện của các vua pharaoh Ai Cập đều có chạm trổ hình rắn
Naja bằng vàng hay đá qúy.
Ở Hy Lạp, y học dùng biểu tượng con
rắn quấn quanh cây gậy tượng trưng cho sự khôn ngoan, khả năng chữa trị
bệnh tật. Theo thần thoại cổ Hy Lạp, vị thần Esculape, con trai của thần
Apollo được xem là ông tổ ngành y dược, trên đường đi thăm bạn gặp một
con rắn, ông đưa cây gậy ra, con rắn bám lấy và bò lên quấn quanh cây
gậy của ông. Thấy vậy, thần Esculape lấy cây gậy đập xuống đất để giết
chết con rắn. Nhưng, một con rắn khác bò tới, miệng ngậm thảo dược để
cứu con rắn kia. Cũng từ đây, ông tìm kiếm các loại cây cỏ trên núi để
chữa bệnh cứu sống con người. Vì vậy, để khắc họa vị thần Esculape,
người ta thường để thần cầm một chiếc gậy làm bằng gỗ cây nguyệt quế và
một con rắn quấn chung quanh.
Với người Thái Lan, rắn là hồn của âm
vật, là thần mẹ. Trong văn hóa tâm linh, rắn là vật linh thiêng, mang
lại may mắn cho con người. Vì thế ở đền thờ Thái Lan có rất nhiều đền
thờ rắn.
Thờ rắn còn phổ biến trong tín ngưỡng ở Campuchia.
Người Khmer vốn có tín ngưỡng thờ rắn Naga chín đầu. Rắn chín đầu là
biểu tượng cho thần đất và thần nước. Sau này, do ảnh hưởng của đạo Bà
la môn, rắn còn mang biểu tượng nguồn gốc các vị vua lập quốc. Vì thế,
các vị vua Khmer thường cho xây dựng các cung điện và đền thờ lớn bằng
đá, mà rắn Naga được xem là vị thần canh giữ, chúng xuất hiện trên cầu
thang, các lối đi, trên ngưỡng cửa hoặc trên các mái tháp để xua đuổi tà
ma.
Trong kiến trúc nhiều ngôi đền cổ của người Khmer,
hình ảnh cầu vồng và rắn Naga tượng trưng cho cầu nối giữa trần gian và
cõi Niết bàn.
Ở Trung Quốc, tín ngưỡng thờ rắn được
biết đến từ khá lâu, qua hình tượng thần Phục Hy đầu người đuôi rắn,
thần Nữ Oa đầu người mình rắn. Rắn Naga là biểu tượng của linh vật bảo
vệ tôn giáo, cội nguồn của sự sống và cái chết.
Theo VNExpress
0 nhận xét:
Đăng nhận xét