Social Icons
facebook
Thứ Tư, 6 tháng 2, 2013

Sáng kiến "Xử lý nước thải sau lũ ở nông thôn"


Nhóm học sinh lớp 11 B6 trường THPT Đặng Trần Côn (Thừa Thiên - Huế) gồm các em Trương Văn Ri, Võ Như Ý Trân, La Trần Quốc Vũ đã có sáng kiến "Xử lý nước thải sau lũ ở nông thôn", đoạt giải Nhì cuộc thi sáng tạo Intel ISEF cấp trường do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh phát động trong năm học 2010- 2011.


Quy trình xử lý làm sạch nước lũ đã được nhóm học sinh này nghiên cứu và thực hiện khá đơn giản, gồm 4 bước: Nước lũ xử lý qua phèn chua, gạn lấy nước trong hòa với mủ chuối sứ, sau 30 phút lại gạn lấy nước trong ngâm với than củi, sau đó lọc qua một lớp bông sạch để lấy nước trong lần cuối cùng. Tỉ lệ thực hiện qua các bước xử lý lọc nước là 20g phèn chua/1 m3 nước, 50g nước ép từ cây chuối sứ/1 m3 nước đã lọc qua phèn chua và 50-100g than củi/5 lít nước.

Chất lượng nước lũ sau quy trình lọc này đã được Phòng Quản lý chất lượng nước - Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Xây dựng và Cấp nước Thừa Thiên - Huế phân tích và đánh giá là mọi thông số môi trường đều đạt quy chuẩn về kỹ thuật chất lượng nước, có thể đưa vào sinh hoạt hàng ngày khi người dân chưa có nước sạch để sử dụng.

Các học sinh trong nhóm cho biết: Sáng kiến này xuất phát từ ý tưởng làm thế nào để có nước sạch giúp người dân ở các vùng nông thôn thường xuyên bị ngập sâu trong lũ lụt hàng tuần liền mỗi năm. Thông qua các công đoạn xử lý nước bẩn tuy đơn giản nhưng hết sức tiện lợi nêu trên, người dân có thể sử dụng ngay nguồn nước lũ để tạo ra nước sạch đáp ứng nhu cầu sinh hoạt hàng ngày.

Nguồn: canhsatmoitruong.gov.vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
BACK TO TOP