Lần
đầu tiên, sáng kiến về sản xuất và tiêu dùng bền vững “Sống xanh Việt
Nam” được thực hiện tại Việt Nam nhằm tạo ra một mô hình để chỉ cho
người tiêu dùng thấy rằng sống bền vững là có thể, và thậm chí không hề
khó.
Ngày
7/11, Viện Công nghệ châu Á tại Việt Nam (AIT-VN), Đại học Công nghệ
Delft (Hà Lan) và Trung tâm Sản xuất sạch hơn Việt Nam (VNCPC) đã chính
thức ra mắt dự án “Sống xanh Việt Nam” (Green Vietnam) nhằm thúc đẩy
việc sản xuất và tiêu dùng bền vững tại Việt Nam. Với tổng nguồn vốn tài
trợ lên tới 1,4 triệu Euro từ chương trình Switch- Asia của Liên Minh
Châu Âu, Dự án “Sống xanh Việt Nam” là dự án đầu tại Việt Nam thiết lập
cầu nối giữa người tiêu dùng và nhà sản xuất để hai bên cùng nhau cải
tiến sản phẩm, tạo ra những sản phẩm bền vững hơn, theo TS Marcel Crul,
đại diện đối tác chính của dự án, Đại học Công nghệ Delft.
Dự
án sẽ kéo dài trong 3 năm từ 2012-2015 tại sáu đô thị là Hà Nội, Thành
phố Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Nha Trang và Cần Thơ. Với mục tiêu
thành lập hàng trăm câu lạc bộ tiêu dùng bền vững và xây dựng mạng lưới
1000 người tiêu dùng thông tái để phổ biến cách sống và làm việc bền
vững trong cộng đồng, dự án “Sống xanh Việt Nam” sẽ tạo ra một mô hình
để chỉ cho người tiêu dùng thấy rằng sống bền vững là có thể, và thậm
chí không hề khó. Điều này cũng hoàn toàn phù hợp với “Chiến lược quốc
gia về tăng trưởng xanh” tầm nhìn đến 2050 mà Thủ tướng Chính phủ đã phê
duyệt tháng 9 vừa qua. Qua việc ươm mầm 1000 “hạt giống thay đổi”, dự
án sẽ xây dựng nên những hình mẫu sống động cho phong cách sống và làm
việc bền vững trong cộng đồng ngay cả khi dự án kết thúc.
Không
chỉ khuyến khích thói quen tiêu dùng bền vững của cộng đồng, “Sống xanh
Việt Nam” còn hướng đến việc nâng cao năng lực của các cơ quan nhà nước
và các hội người tiêu dùng trong việc hỗ trợ và thúc đẩy tiêu dùng bền
vững.
Sản
xuất và tiêu dùng bền vững là những yếu tố quan trọng của một nền kinh
tế xanh tại Châu Á. Tại Việt Nam, “Sống Xanh Việt Nam và dự án Đổi Mới
Sản Phẩm Bền Vững cũng do chương trình SWITCH đồng tài trợ đã đưa ra
những giải pháp thiết thực cho các doanh nghiệp và tổ chức người tiêu
dùng thông qua việc thúc đẩy những phương pháp sản xuất hiệu quả và nâng
cao thói quen tiêu dùng tại Việt Nam”, bà Berenice Muraille, Cố vấn
Phát triển, Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam cho biết. Dù còn
nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện và với ba năm ít ỏi dù không
thể xây dựng thói quen sản xuất và tiêu dùng bền vững cho hơn 80 triệu
người dân Việt Nam, nhưng với hạt giống được ươm mầm trong hôm nay sẽ
không ngừng lan tỏa, tạo nên xu hướng mới, thay đổi cách nhìn, thay đổi
hành động trong sản xuất và tiêu dùng của một thế hệ trong tương lai
hướng đến một cuộc sống xanh bền vững./.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét